top of page
  • Writer's picturephyathai7 pet care

รู้ก่อนแก้ไขทัน กับอันตรายที่มากับความ "อ้วน"

Updated: Nov 27, 2023



อ้วนแล้วไง! ใครแคร์ แต่คุณหมอจาก #โรงพยาบาลสัตว์พญาไท7 แคร์เสมอนะคะ

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ในสถานะที่เรียกว่า “อ้วน” วันนี้มีคำตอบจาก #ศูนย์โภชนาการและทางเดินอาหาร มาฝาก

 

การประเมินว่าน้องๆ มีสัดส่วนที่เหมาะสมหรือไม่ แทนการดูจากน้ำหนัก แต่เรามีวิธีการประเมินเบื้องต้นเช็คง่ายๆโดยการจับคลำที่กระดูกซี่โครง โดยสุนัขและแมวที่หุ่นดีจะจับซี่โครงพบโดยง่ายไม่ต้องใช้แรงกดเยอะ หรืออาจก้มมองเอวน้องๆ จากด้านบนควรพบความคอดของเอวเล็กน้อย


Body Condition Score
วิธีเช็ครูปร่างน้องหมาน้องแมว

สาเหตุของความอ้วนนั้นมาจากไหน

นอกจากการให้อาหารที่ไม่เหมาะสมแล้ว โรคอ้วนเกิดได้จากปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ อายุ เพศ พันธุ์ พันธุกรรม ที่อยู่อาศัย พฤติกรรม อีกทั้งโรคบางโรคก็สามารถทำให้เกิดการเผาผลาญที่ผิดปกติจนเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วนได้เช่นกัน


ความอ้วนจะส่งผลอะไรบ้าง

โรคอ้วนสามารถส่งผลต่อการใช้ชีวิตทำให้คุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงแย่ลง และยังทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมาไม่ว่าจะโรคข้อต่อและกระดูก โรคหัวใจ ความดันสูง โรคเบาหวาน ภาวะตับอ่อนอักเสบ โรคทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง เนื้องอกบางชนิด ภาวะheat stroke เป็นต้น


จะรู้ไรอย่างไรว่าน้องอ้วน?

หากน้องๆ ที่บ้านเริ่มเอวหายไป หาซี่โครงไม่เจอ หอบเหนื่อยง่าย นอนเยอะกว่าปกติ ลุกขึ้นยากกว่าปกติ กิจกรรมลดลง นอนกรน หายใจเสียงดัง จับคลำเจอก้อนไขมันสะสมตามร่างกาย คุณพ่อคุณแม่อย่าชะล่าใจ…ควรพาน้องๆมาพบคุณหมอเพื่อตรวจประเมินภาวะสัดส่วนร่างกาย เพื่อจัดการด้านโภชนาการหรือปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ ต่อไป


ดังนั้นไม่ควรละเลย หรือมองข้ามสถานะที่เรียกว่า “อ้วน” เพราะภาวะอ้วนที่เกิดกับสัตว์เลี้ยงมีความรุนแรงต่างกัน บางรายจัดเป็นโรคซึ่งต้องได้รับการรักษา แก้ไขและจัดการอย่างเหมาะสม ในบางรายอาจต้องได้รับการตรวจเลือด เพื่อวางแผนด้านโภชนาการและการออกกำลังแบบเฉพาะทาง ก่อนที่จะเกิดโรคที่รุนแรงอื่นๆตามมา และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์เลี้ยงแสนรักของทุกท่านนะคะ

bottom of page