top of page
  • Writer's picturephyathai7 pet care

อันตราย!!! เมื่อน้องแมวกินด้าย



ด้วยนิสัยธรรมชาติของน้องแมวที่มีทั้งความอยากรู้ ช่างเล่น ช่างสงสัย ถ้าใครได้ลองเผลอปล่อยเศษผ้า หรือเศษด้ายทิ้งไว้ รับรองเลยว่าน้องแมวจะต้องเข้าไปเล่นแบบเอนเตอร์เทนตัวเองได้ไม่ง้อใคร แต่เส้นด้ายเส้นเล็กๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ให้กับน้องแมวได้ ถ้าน้องแมวเผลอกลืนเข้าไป หน่ำซ้ำยิ่งถ้าเป็นด้ายที่ติดกับเข็มด้วยล่ะก็อันตรายหนักแน่ๆ ดังเช่นกรณีนี้ที่น้องแมวเผลอกินด้ายที่ติดกับเข็มเข้าไป จนต้องพามาพบคุณหมอเพื่อจัดการเอาเข็มและด้ายออก

 

น้องแมวชื่อชิวาว่า (เจ้าของน้องแมวบอกว่าตอนเก็บมาเด็กๆ น้องหัวโต ลูกเลยตั้งชื่อว่าชิวาว่า 😅) เผลอเล่นด้ายที่มีเข็มเย็บผ้าติดอยู่ แล้วกลืนลงท้องไป เจ้าของเห็นกับตาแต่ห้ามไว้ไม่ทันเลยรีบพามารักษาเป็นการด่วน




น้องชิวาว่าโชคดีที่เจ้าของพามาได้ทันเวลา ทำให้ยังกลืนลงท้องไปได้ไม่นาน เข็มยังอยู่ในระบบทางเดินอาหารที่ไม่ไกลมากนัก เมื่อคุณหมอวินิจฉัยจากภาพ X-ray จึงพิจารณาเลือกใช้การส่องกล้อง Endoscope เพื่อคีบเข็มและด้ายออกจากกระเพาะอาหาร เนื่องจากมีความปลอดภัย ใช้เวลาในการวางยาสลบสั้นและน้องแมวฟื้นตัวได้เร็วกว่าการเปิดผ่ากระเพาะอาหารที่ต้องทำการดูแลยาวนานและยุ่งยากมากกว่าในกรณีที่ใช้การส่องกล้องเพื่อคีบเอาเข็มและด้ายออกมา


ปัญหานี้หากไม่ได้รับการแก้ไข เส้นด้ายที่กินเข้าไปอาจจะเข้าไปพันและบาดในส่วนของทางเดินอาหาร ทำให้เกิดลำไส้อักเสบ ติดเชื้อ เกิดการอุดตัน เป็นเนื้อตาย หรือทำให้ลำไส้ขาดเลยก็ได้ ดังนั้นหากพบหรือสงสัยว่าน้องแมวแอบไปกินเชือกหรือเส้นด้าย ควรรีบพามาพบคุณหมอเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องให้เร็วที่สุดดีกว่า

 
bottom of page